จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

รัฐบาลเตรียมงบปี 53 หนุนตั้งสวัสดิการชุมชน

รัฐบาลเตรียมงบปี 53 หนุนตั้งสวัสดิการชุมชน วางเป้า 7,938 แห่งทั่วประเทศ

13 กรกฎาคม 2552

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนของรัฐบาลประชุมร่วมกับคณะกรรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนแห่งชาติ ที่มีคุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเป็นประธานและมีสมาชิกที่เป็นตัวแทนจากภาคส่วนชุมชน อาทิ นายชบ ยอดแก้ว ปราชญ์ชาวบ้านด้านการจัดสวัสดิการชุมชน นายประยงค์ รณรงค์ ปราชญ์ชาวบ้านเจ้าของรางวัลแมกไซไซ นายชาติชาย เหลืองเจริญ แกนนำชุมชนบ้านจำรุง จ.ระยอง เป็นต้น โดยที่ประชุมได้ร่วมพิจารณาหาความเป็นไปได้เพื่อสนับสนุนร่างการจัดสวัสดิการชุมชนให้มีผลเป็นรูปธรรมและใช้เป็นหลักประกันของคนในชุมชนทั่วประเทศ

นายสาทิตย์ กล่าวว่า ข้อเสนอการจัดสวัสดิการฯที่เสนอต่อรัฐบาล จะพิจารณางบประมาณสนับสนุนในปี 2553 โดยที่ประชุมได้สรุปผลพิจารณาเพื่อดำเนินการใน 2 รูปแบบคือ
1.ให้ยกระดับสวัสดิการชุมชนที่ภาคประชาชนดำเนินการมาแล้วได้รับการประกาศเป็นวาระแห่งชาติเพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงของชุมชนรากฐาน
2.เปิดโอกาสให้ทุกพื้นที่ที่ยังไม่มีการดำเนินงานสามารถทำและพัฒนาคุณภาพสวัสดิการชุมชนอย่างทั่วถึง
โดยทั้ง 2 รูปแบบ การสนับสนุนจากภาครัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างทั่งถึงตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งมีกลไกในการขับเคลื่อนตั้งแต่ระดับตำบล จังหวัด ไปจนถึงระดับชาติ

“การขับเคลื่อนการจัดสวัสดิการชุมชนโดยโครงการสวัสดิการชุมชนพร้อมสนับสนุนงบประมาณ มีเป้าหมายให้มีระบบสวัสดิการชุมชนและกองทุนสวัสดิการชุมชนครอบคลุมทุกพื้นที่ทุกตำบลทั่วประเทศจำนวน 7,938 แห่ง เพื่อให้ชุมชนได้พึ่งพาตนเองและการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน บนพื้นฐานของการเคารพระหว่างกันของคนในชุมชน”นายสาทิตย์ กล่าว


ที่มา : โต๊ะข่าวชุมชน www.isranews.org/community/