จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ขบวนชุมชนสงขลาประชุมทบทวนแผนการการดำเนินงาน

เครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลาประชุมคณะทำงานจังหวัดประจำเดือน ให้น้ำหนักงานสภาองค์กรชุมชนเป็นทิศทางหลักในการพัฒนาชุมชน

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2552 ที่สมาคมสวัสดิการภาคประชาชนจังหวัดสงขลา มีการประชุมคณะทำงานเครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา โดยคณะทำงานและที่ปรึกษาเข้าร่วม 26 คน ทั้งนี้เป็นการประชุมสรุปผลการดำเนินงานในรอบเดือนมิถุนายน โดยนายระนอง ซุ้นสุวรรณ ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ซึ่งในที่ประชุมมีการรายงานผลการดำเนินงานของคณะทำงานแต่ละยุทธศาสตร์และประเด็นงาน ซึ่งมีการดำเนินงาน และมีความคืบหน้าในทุกกลุ่มงาน

ทั้งนี้สาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้คือการปรึกษาหารือเพื่อทบทวนแผนยุทธศาสตร์จังหวัด และการปรับแผนงานและแผนงบประมาณเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยแผนงานที่ปรับปรุงในครั้งนี้มุ่งเน้นสู่การส่งเสริมสภาองค์กรชุมชน โดยพุ่งไปที่การสนับสนุนให้สภาองค์กรชุมชนที่จัดตั้งแล้ว 24 ตำบล ให้สามารถดำเนินงานกิจการของสภาฯได้ ตามภารกิจใน พรบ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ. 2551 และการขยายพื้นที่จัดตั้งสภาองค์กรชุมชนให้ได้เพิ่มขึ้นในปีนี้อย่างน้อย 20 ตำบล ซึ่งมีการออกแบบการดำเนินงานออกเป็น 4 กลุ่มอำเภอ ๆ มีเป้าหมายกลุ่มอำเภอละ 5 ตำบล

นอกจากนี้ยังได้หารือเรื่องการติดตามองค์กรชุมชนที่เคยออกใบประกาศรับรองสถานภาพองค์กรชุมชนไปแล้วเกิน 2 ปี จำนวน 251 องค์กร ซึ่งต้องติดตามการดำเนินงาน รวมทั้งการสำรวจเพื่อรับรององค์กรใหม่ ซึ่งทั้งนี้ได้มีการหารือร่วมกันว่าควรจะให้มีการรับรองสถานภาพองค์กรชุมชน ก่อนที่จะจดแจ้งจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบล เพราะจะทำให้ได้กลุ่มองค์กรสมาชิกที่มีคุณภาพ ส่วนกลุ่มที่ไม่ผ่านเกณฑ์การรับรองก็ได้พัฒนากลุ่มของตนเอง ซึ่งจะสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาองค์กรชุมชนด้วย

โดยข้อสรุปร่วมกันคือให้มีการตั้งทีมรับผิดชอบดำเนินการ และให้มีพูดคุยหารือลงรายละเอียดกันในวันอังคาร ที่ 7 กรกฎาคม 2552 เวลา 13.00 น .ที่สมาคมสวัสดิการภาคประชาชน สงขลา นอกจากนี้ได้กำหนดให้มีการสัมมนาเรื่องการส่งเสริมสภาองค์กรชุมชนตำบล จังหวัดสงขลา โดยจะเชิญนักพัฒนา ตัวแทนองค์กรชุมชน และผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างในจังหวัดสงขลาเข้าร่วม ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2552 โดยเบื้องต้นกำหนดสถานที่ประชุมไว้ที่ โรงแรมกรีนเวิลด์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ทั้งนี้จะมีการแจ้งรายละเอียดจากกองเลขาจังหวัดให้ทราบอีกครั้ง
.