จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

นครศรีฯ ตั้งเป้าจัดตั้งสภาฯ ใหม่ 20 ตำบล ภายในสิงหาคมนี้

เครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช วางแผนดำเนินการจดแจ้ง จัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบล โดยมีเป้าหมาย 20 ตำบล ภายในเดือนสิงหาคมนี้

รายงานข่าวจากศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช แจ้งว่า ทางคณะทำงานเครือข่ายฯมีการวางแผนงานที่จะส่งเสริมการจัดตั้งสภาองค์กรชุมชน เพื่อให้เป็นเวทีหลักในการแก้ไขปัญหาและเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน โดยเป้าหมายจะจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบล 20 ตำบล ภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยมีแผนงานที่สำคัญ 3 ระดับ ประกอบด้วย

1.)การตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อยของเอกสารหลักฐานการจดแจ้งจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบล ที่มีการจดแจ้งกับนายทะเบียนท้องที่แล้วจำนวน 12 ตำบล ซึ่งรวบรวมไว้ที่ศูนย์ประสานงานฯ จังหวัด
2.)การจัดเวทีสร้างความเข้าใจ เรื่องสภาองค์กรชุมชนตำบลในพื้นที่เป้าหมาย การดำเนินการจดแจ้งองค์กรชุมชน รวมทั้งการประชุมเพื่อจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบล เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 8 ตำบล และนำเอกสารการจดแจ้งจัดตั้งไปจดแจ้งกับ พอช.
3.)การจัดประชุมตัวแทนสภาองค์กรชุมชนตำบลที่จะจัดตั้งใหม่เพื่อพัฒนาศักยภาพของแกนนำ รวมทั้งวางแผนการพัฒนาศักยภาพสภาองค์กรชุมชนตำบล

แหล่งข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทั้ง 3 แผนงานดังกล่าวข้างต้นคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในระยะเวลา 2 เดือน (กรกฎาคม-สิงหาคม 2552) เนื่องจากตำบลเป้าหมายทั้ง 20 พื้นที่ ได้มีการดำเนินสร้างความเข้าใจเรื่องสภาองค์กรชุมชน มาระยะหนึ่ง แล้ว และมั่นใจว่าพื้นที่มีความพร้อม ไม่ได้ดำเนินการอย่างรีบเร่งแต่อย่างใด

ทั้งนี้เครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีกิจกรรมตามแผนงานโครงการความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาความยากจน การพัฒนาสังคมและสุขภาวะจังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะที่ 2 ซึ่งมีพื้นที่ดำเนินการอยู่ใน 60 ตำบล โดยคณะทำงานเครือข่ายฯ ตั้งเป้าหมายว่าจะสามารถดำเนินการนำไปสู่การจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบลได้ทั้งหมดภายในระยะเวลาการดำเนินโครงการ ( 18 เดือน )