จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ขบวนองค์กรชุมชนพัทลุงประชุมทบทวนแผนงานพัฒนาปี 52

คณะทำงานเครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดพัทลุงประชุมทบทวนแผนการดำเนินงานปี 2552 ขณะที่เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบลในจังหวัดพัทลุงนัดประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินงานส่งเสริมสภาองค์กรชุมชน

เมื่อ 09.00 น. วันที่ 13 กรกฎาคม 2552 ที่ห้องประชุมศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรภาคีภาคประชาชน จังหวัดพัทลุง มีการประชุมคณะยุทธศาสตร์ภาคประชาชนจังหวัดพัทลุง เพื่อทบทวนแผนการดำเนินงาน

ทั้งสืบเนื่องจากการที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ได้มีการอนุมัติงบประมาณเพื่อสนับสนุนขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดพัทลุงในการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การฟื้นฟูชุมชนท้องถิ่น จำนวน 1 ล้านบาท ซึ่งคณะทำงานฯ จังหวัดมีความเห็นว่าควรมีการวางแผนการดำเนินงานก่อนการเบิกจ่ายงบประมาณ ทั้งทิศทาง เป้าหมาย งบประมาณดำเนินการ ระบบการเบิกจ่าย ระบบการติดตามหนุนเสริม และการบริหารขบวนองค์กรชุมชนในจังหวัด โดยมีนายแก้ว สังข์ชู เป็นประธานในที่ประชุม

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีการหารือกันในเรื่องยุทธศาสตร์ ของขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดพัทลุง รวมทั้งแผนงานหลัก ซึ่งมีทั้งหมด 10 ด้าน ประกอบด้วย การสนับสนุนการทำแผนชุมชน การส่งเสริมองค์กรการเงินชุมชน การส่งเสริมการจัดสวัสดิการชุมชน การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมระบบเกษตรกรรมยั่งยืน การแก้ไขปัญหาที่ดิน การสร้างความมั่นคงในที่อยู่อาศัย(บ้านมั่นคง) การสนับสนุนการพัฒนาขบวนผู้หญิง การฟื้นฟูชุมชนและป้องกันภัยพิบัติ และการส่งเสริมสภาองค์กรชุมชน นอกจากนี้ยังมีแผนการบริหาร และการเชื่อมโยงขบวนองค์กรชุมชน

สำหรับแนวทางในการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ การพัฒนาระบบฐานข้อมูล การพัฒนาศักยภาพชุมชนรวมทั้งแกนนำ การประสานบูรณาการกับภาคี และการสนับสนุนงบประมาณให้กับพื้นที่ตำบลในการดำเนินกิจกรรม ทั้งนี้ เกือบทุกกลุ่มงานมีเป้าหมายสำคัญร่วมกันคือการนำไปสู่การจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบล ซึ่งจะเป็นทิศทางหลักของการพัฒนาขบวนองค์กรชุมชน ของพัทลุงในอนาคต

ในขณะที่บ่ายวันเดียวกัน มีการประชุมเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบล ในจังหวัดพัทลุง ที่ศูนย์การเรียนรู้วิทยุชุมชนห้วยพูด ตำบลโคกสัก อำเภอบางแก้ว โดยมีตัวแทนสภาองค์กรชุมชนตำบลเข้าร่วม ประมาณ 20 คน โดยที่ประชุมได้มีการนำเสนอบทเรียนการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่บอกว่า ยังขาดความเข้าใจในเรื่องกระบวนการดำเนินงาน บทบาท ภารกิจ รวมทั้งขาดงบประมาณในการหนุนเสริมกิจกรรมของสภาฯ
ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีการวางแผนงานร่วมกัน โดยแบ่งเป็น 3 แผนงานหลัก ประกอบด้วย
1. การพัฒนาสภาองค์กรชุมชนตำบลที่จัดตั้งแล้ว 13 สภาฯ
- การประชุมสภาองค์กรชุมชนตำบล
- การจดแจ้งองค์กรชุมชนเพิ่มให้ครอบคลุมทั้งตำบล
- การพัฒนาศักยภาพสภาองค์กรชุมชนตำบล
2. การขยายพื้นที่จัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบลใหม่
- การสร้างความเข้าใจ / การรณรงค์
- การจดแจ้งองค์กรชุมชน
- การประชุมสภาองค์กรชุมชนตำบล
3. การดำเนินงานในระดับจังหวัด
- การประชุมคณะทำงานส่งเสริมสภาองค์กรชุมชนจังหวัดพัทลุง
- การประชุมเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบล (การประชุมทั่วไป)
- การประชุมระดับจังหวัดของสภาองค์กรชุมชนตำบล
- การพัฒนาศักยภาพแกนนำ
- การประชาสัมพันธ์

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หยิบยกประเด็นปัญหาร่วมในระดับจังหวัดขึ้นมาปรึกหารือ อาทิ แผนการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่อำเภอป่าบอน การก่อสร้างเตาเผาขยะที่อำเภอควนขนุน รวมทั้งปัญหาที่ดินระหว่างชาวบ้านกับมหาวิทยาลัยในพื้นที่ โดยมีข้อสรุปร่วมกันที่จะเปิดเวทีสาธารณะ เพื่อหาทางออกร่วมกันของคนพัทลุงโดยเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนจะเป็นเจ้าภาพหลัก

ทั้งนี้เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบลในจังหวัดพัทลุง มีเป้าหมายที่จะขยายพื้นที่ในการจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบลในจังหวัดพัทลุงในปี 2552 จำนวน 17 ตำบล ขณะที่กลุ่มงานอื่นๆในขบวนจังหวัดมีเป้าหมาย จำนวน 22 ตำบล โดยมีแผนงานที่จะช่วยเหลือเชื่อมโยงการดำเนินงานระหว่างกัน