จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

2 ตำบลเมืองลุง แจงแนวทางแก้ปัญหาที่ดินทำกิน


คณะทำงานประเด็นที่ดินจังหวัดพัทลุง ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ จับมือแก้ไขปัญหาที่ดิน ทำกินให้ชาวบ้านผู้เดือดร้อน 2 ตำบล คือ ต.ลำสินธุ์ และตำบลเกาะเต่า ตอนนี้ทุกอย่างเกือบจะสมบูรณ์ ทั้งข้อมูลพื้นฐาน ข้อมูลทางภูมิศาสตร์ และข้อมูลแผนที่ทำมือ ชุมชนจึงจัดเวทีทำความเข้าใจเรื่องการปักแนวเขตของหน่วยงานและเวทีการเรียนรู้การทำงานเพื่อหาข้อสรุปแนวเขตรวมกันกับหน่วยงานระดับจังหวัด

ภาคประชาชนจังหวัดพัทลุง ได้ร่วมกันเป็นคณะทำงานประเด็นที่ดินจังหวัดพัทลุง เพื่อสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ เช่น สำนักงานที่ดินจังหวัด เขตห้ามล่าสัตว์ป่า สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จ.พัทลุง อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า สำนักงานป่าไม้จังหวัด ในการติดตามหนุนเสริมการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ทับซ้อนกับเขตป่าอนุรักษ์

นายขนิฐ คงทอง คณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินระดับภาค กล่าวว่า จากการสำรวจข้อมูลปัญหาที่ดินในจังหวัดพัทลุง พบว่ามีชุมชนที่ประสบปัญหาความไม่มั่นคงในที่ดินครอบคลุม 8 อำเภอ 9 ตำบล 35 หมู่บ้าน จำนวน เนื้อที่ 22,925 ไร่ ครอบคลุมครัวเรือน 3,093 ครัวเรือน ได้แก่ อำเภอศรีนคริทร์ จำนวน 973 ครัวเรือน จำนวน 5,211ไร่ อำเภอป่าพะยอม จำนวน 1,385 ครัวเรือน จำนวน 6,659ไร่ อำเภอเขาชัยสน 210 ครัวเรือน จำนวน 2,257 ไร่ อำเภอควนขนุน จำนวน 211 ครัวเรือน จำนวน 3,500 ไร่ อำเภอศรีพรรบต จำนวน 43 ครัวเรือน จำนวน 2,527 ครัวเรือน อำเภอบางแก้ว จำนวน 176 ครัวเรือน จำนวน 1,546 ไร่ อำเภอตะโหมด จำนวน 60 ครัวเรือน จำนวน 725 ไร่ และอำเมือง จำนวน 35 ครัวเรือน จำนวน 500 ไร่

นายขนิฐ กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ระดับจังหวัดหลายครั้งและได้รับความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐเป็นอย่างดี และได้มีการออกเอกสารสิทธิ์การถือครองที่ดิน เช่น ตำบลบ้านพร้าว อำเภอป่าพะยอม มีการออก นสล. จำนวน 7,942 ไร่ จำนวน 973 ครัวเรือน จำนวน 1,142 แปลง และหมู่ที่ 13 ตำบลเกาะเต่า มีการออกโฉนดไปแล้ว จำนวน 440 แปลง 150 ครัวเรือน

นายอุทัย บุญดำ คณะทำงานแก้ไขปัญหาที่ดินต.ลำสินธุ์ อ.ศรีนคริณทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทีมงานชุมชนได้มีการทำข้อมูลทางภูมิศาสตร์ ข้อมูลแผนที่ทำมือ และนำไปปรึกษาหาเรือกับหน่วยงานในพื้นที่และได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมจาก อบต. แต่ที่ผ่านมีปัญหาเรื่องแนวเขตการถือครองระหว่างชุมชนกับหน่วยงานในพื้นที่ไม่ตรงกัน ทางด้านชุมชนได้จัดเวทีทำความเข้าใจเรื่องการปักแนวเขตของหน่วยงานและเวทีการเรียนรู้การทำงาน

นายอุทัย กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวทางการดำเนินงานต่อไปของชาวบ้านคือ ให้ชุมชนไปเร่งรัดที่ดินจังหวัดเรื่องรังวัดแนวเขตฯสำหรับพื้นที่นอกเขตอุทยานฯนำมาออกเอกสารสิทธิ์ได้ สำหรับพื้นที่เขตอุทยานฯ ป่าอนุรักษ์ ให้นำข้อมูลมาดูกันว่าอยู่ก่อนการกำหนดการประกาศเขตป่าหรือไม่ตามกฏหมายการประกาศเขตป่า และให้นำข้อมูลแผนที่ทางภูมิศาสตร์มาดูร่วมกัน ด้านพื้นที่สาธารณะประโยชน์ทับซ้อน ให้ อบต.มีมติถอนสภาพที่สาธารณะประโยชน์ แล้วทำหนังสือถึง สปก. เพื่อให้ สปก. ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีชุมชนเข้ามาครอบครองหมดแล้ว หลังจากนั้น สปก.ดำเนินการตามกระบวนการแก้ไขปัญหาของหน่วยงาน และสุดท้ายให้มีการจัดเวทีและนำข้อมูลทุกหน่วยงานมาดูแนวเขตอีกครั้งเพื่อรับรองแนวเขตระหว่างกัน

นายปลื้ม สังข์ชู ผู้แทนพื้นที หมู่ 7 เกาะเต่า อำเภอ ป่าพะยอม กล่าวว่า ในพื้นที่มีการถอนสภาพพื้นที่ป่าสงวนไปแล้วในหมู่ที่ 1และหมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 1 มีการออก สปก.ไปแล้ว แต่ยังมีพื้นที่ตกสำรวจอยู่ สำหรับพื้นที่นอกเขตที่ตกค้างที่ดินจังหวัด สาขาควนขนุน จะประสานให้มีการเดินสำรวจใหม่ ประมาณ 300 ไร่

นายปลื้ม กล่าวถึงแผนงานในระยะต่อไปว่า จัดเวทีตรวจสอบข้อมูลทุกพื้นที่ที่มีการทำแผนที่ทางภูมิศาสตร์มาดูอีกครั้ง จัดเวทีประชุมเพื่อหาข้อสรุปแนวเขตรวมกันกับหน่วยงานระดับจังหวัด


.