จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เตรียมจดทะเบียนสวัสดิการชุมชนรับนโยบายรัฐฯ

เตรียมจดทะเบียนสวัสดิการชุมชนรับนโยบายรัฐฯ คาดปี 53 ได้งบสมทบ

นายชบ ยอดแก้ว ปราชญ์ชาวบ้านด้านเศรษฐศาสตร์ชุมชน อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวภายหลังการประชุม ‘เตรียมความพร้อมผนึกกำลังสร้างสวัสดิการชุมชนท้องถิ่น’ ซึ่งมีเครือข่ายขบวนชุมชนทั่วประเทศเข้าร่วมหารือเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ที่ประชุมต่างสนับสนุนที่จะขับเคลื่อนการจัดตั้งสวัสดิการชุมชนด้วยวิธีสัจจะการออมทรัพย์ต่อไป


โดยจากนี้ไปกองทุนที่มีอยู่เดิมแล้วต้องจดทะเบียนรับรองกับเทศบาลหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ก่อนให้จังหวัดรับทราบต่อไปเพื่อให้การทำงานมีความน่าเชื่อถือ เกิดเครือข่ายและเป็นรูปธรรมมากขึ้น แทนจากเดิมที่มีการตั้งกองทุนจริงแต่เป็นเพียงการรับรู้เฉพาะกลุ่มสมาชิกเท่านั้น ซึ่งได้ตั้งเป้าไว้ว่าภายในปีนี้จะมีชุมชนเข้าจดทะเบียนมากกว่า3,000แห่งทั่วประเทศและพัฒนายกระดับศักยภาพไปพร้อมกัน


นายชบ กล่าวด้วยว่า การเร่งจดทะเบียนกองทุนฯยังเป็นไปเพื่อรองรับนโยบายจากรัฐบาลที่กำลังจะประกาศสนับสนุนกองทุนฯ ตามที่คณะกรรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชนได้เตรียมเสนอนายกรัฐมนตรีในเร็วๆนี้ ซึ่งคาดกันว่าหากรัฐบาลเห็นด้วยกับข้อเสนอจะกำหนดงบประมาณอุดหนุนภายในปี53นี้ สำหรับในพื้นที่ที่ยังไม่มีการจัดตั้งกองทุนด้วยวิธีสัจจะฯคงจะไปบังคับให้เข้าร่วมตามแนวทางทั้งหมดไม่ได้แต่จะสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านว่าการตั้งกองทุนด้วยวิธีดังกล่าวสามารถทำควบคู่กับกองทุนที่มีอยู่เดิมแล้วได้ ไม่จำเป็นต้องยุบรวมกันรวมถึงชี้ให้เห็นว่าวิธีนี้ใช้จำนวนเงินที่ไม่มากแต่ยั่งยืน


บทความที่เกี่ยวข้อง http://taiklang.blogspot.com/2009/06/blog-post_07.html


.
ขอบคุณข้อมูลจาก โต๊ะข่าวชุมชน สถาบันอิสรา