จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

นายกรัฐมนตรีผลักดันสวัสดิการชุมชนเป็นวาระแห่งชาติ

นายกรัฐมนตรียันสนับสนุนเต็มที่กองทุนสวัสดิการชุมชน หวังสร้างความยั่งยืนและหลักประกันชีวิตให้ประชาชน พร้อมผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ ตั้งเป้าอีก 2 ปี จัดตั้งครอบคลุมทั่วประเทศ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนแห่งชาติ บ่ายวันที่ 2 สิงหาคม 2552 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติเฉลิมพระเกียรติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีตัวแทนกองทุนสวัสดิการชุมชน จังหวัดสงขลา เครือข่ายสวัสดิการชุมชน 14 จังหวัดภาคใต้ และเครือข่ายสวัสดิการชุมชน 5 ภาค กว่า 6,000 คน ให้การต้อนรับ ท่ามกลางการรักษาความปลอดอย่างเข้มงวด และมีการมีการตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถืออยู่ครู่หนึ่ง

ครูชบ ยอดแก้ว หนึ่งในคณะกรรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนแห่งชาติ และผู้แทนเครือข่ายสวัสดิการชุมชน 5 ภาค กล่าวต้อนรับนายกฯ และคณะว่า ปัจจุบันมีกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบล ทั้งสิ้น 3,156 ตำบล ครอบคลุม 25,000 หมู่บ้านทั่วประเทศ มีสมาชิกกว่า 1 ล้านคน เงินกองทุนรวม 601 ล้านบาทในจำนวนนี้ร้อยละ 73 มาจากการออม หรือการลดรายจ่ายของสมาชิกกองทุน โดย จ.สงขลามี 138 กองทุน มีสมาชิกกว่า 1.2 แสนคน เงินกองทุนคงเหลือประมาณ 56 ล้านบาท

"เครือข่ายสวัสดิการชุมชนได้ทำข้อเสนอระดับนโยบายให้นายกฯประกาศเรื่อง สวัสดิการชุมชนเป็นวาระแห่งชาติ เปิดโอกาสให้ทุกพื้นที่สามารถจัดตั้งและพัฒนาคุณภาพสวัสดิการชุมชนอย่างทั่วถึงตามนโยบายรัฐบาล สนับสนุนให้จัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชน สนับสนุนการพัฒนาความเข้มแข็งและสมทบงบประมาณกองทุนสวัสดิการที่มีการจัดตั้งแล้ว และให้มีกลไกการประสานเชื่อมโยงของชุมชน ท้องถิ่นและภาครัฐในการจัดระบบสวัสดิการชุมชน" ครูชบกล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุนการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชน ทั้งงบประมาณสมทบกองทุนสวัสดิการชุมชนที่ผ่านการพิสูจน์ถึงความเข้มแข็งและยั่งยืน โดยใช้หลักสมทบ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย รัฐบาล องค์กรสวัสดิการชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้ประชาชนมีหลักประกันชีวิต ส่งเสริมการออม และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นในชุมชน โดยเบื้องต้นรัฐบาลจะให้เงินสนับสนุนงบประมาณกว่า 727 ล้านบาท ให้กับกองทุนสวัสดิการที่จัดตั้งแล้ว 3,156 ตำบล และจะให้เกิดกองทุนฯ ครอบคลุมทั่วประเทศอีก 2 ปีข้างหน้า พร้อมเร่งผลักดันสวัสดิการชุมชนเป็นวาระแห่งชาติตามที่เครือข่ายสวัสดิการชุมชนเสนอมา

ขณะเดียวกัน หลังเสร็จสิ้นการมอบนโยบาย นางอัมพร รัศมีถูก ตัวแทนเครือข่ายสวัสดิการชุมชนได้เป็นตัวแทนอวยพรวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดล่วงหน้า ให้แก่นายอภิสิทธิ์ ที่จะครบรอบวันเกิดปีที่ 45 ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ โดยขอให้บริหารประเทศโดยปราศจากอุปสรรค นำพาประเทศผ่านพ้นวิกฤต และเป็นนายกฯในดวงใจของประชาชนตลอดไป จากนั้นนายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้มอบกระเช้าผลไม้เป็นของขวัญวันเกิดล่วงหน้า 1 วัน แก่นายกรัฐมนตรีก่อนจะออกเดินทางปฏิบัติภารกิจติดตามผลการดำเนินงานของกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จ.สงขลา