จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบลเมืองคอนประชุมสรุปผลการดำเนินงาน



เครือสภาองค์กรชุมชนตำบล จังหวัดนครศรีธรรมราชจัดการประชุมเพื่อสรุปผลการดำเนินงานและจัดทำรายงานผลการดำเนินงานประจำปี


เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2552 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช มีการประชุมเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบลจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีตัวแทนสภาองค์กรชุมชนตำบลที่จัดตั้งแล้วเข้าร่วม 10 ตำบล ประกอบด้วย ต.กะปาง ต.นาสาร ต.ท่าดี ต.ท่าซัก ต.บางนพ ต.โมคลาน ต.ไชยมนตรี ต.ร่อนพิบูลย์ ต.นาทราย และ ต.ท่าเรือ รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิ และเจ้าหน้าที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) รวมประมาณ 40 คน โดยมีนายช่วน ยอดวิจารณ์ สมาชิกที่ประชุมระดับชาติ ฯ และอนุกรรมการประสานงานสภาองค์กรชุมชนภาคใต้ จากจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นผู้ดำเนินการประชุม


ในช่วงแรกของการประชุมเป็นเรื่องการชี้แจงเป้าหมายของการนัดประชุมซึ่งมีเรื่องหลักเป็นเรื่องของการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงานและการจัดทำผลการดำเนินงานประจำปีของสภาองค์กรชุมชน และการกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนงานในช่วงต่อไปทั้งในระดับตำบล และระดับจังหวัด

ช่วงที่สอง เป็นการทบทวนเนื้อหา ภารกิจของสภาองค์กรชุมชน โดยนายสามารถ สุขบรรจง และนายสุวัฒน์ คงแป้น เจ้าหน้าที่ จาก พอช.ภาคใต้ ซึ่งได้เน้นย้ำเรื่องของการสร้างความเข้มแข็งขององค์กรชุมชนโดยการใช้สภาองค์กรชุมชนตำบลเป็นกลไก และเครื่องมือสำคัญในการดำเนินงาน ซึ่งมีเนื้อหาโดยสรุปว่า สภาองค์กรชุมชนตำบลมีเจตนารมณ์ให้เป็นเวทีในการปรึกษาหารือ ทำเรื่องที่สร้างสรรค์ เช่นการระดมปัญหาเพื่อหาแนวทางแก้ไข การประสานความร่วมมือของคนในชุมชน รวมทั้งมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาตำบลของพี่น้องในชุมชน เป็นต้น ดังนั้น พรบ.สภาองค์กรชุมชนจึงไม่เน้นอำนาจ และไม่มีอำนาจ แต่มีภารกิจที่บัญญัติไว้ เป็นกฎหมายที่เน้นการส่งเสริม และรับรองสถานะของที่ประชุมเครือข่ายองค์กรชุมชน


จากนั้นเป็นการรายงานผลการดำเนินงานของสภาองค์กรชุมชนในแต่ละตำบล ซึ่งมีทั้งที่ดำเนินงานได้อย่างเป็นที่น่าพอใจ มีการจัดทำแผน การบูรณาการ ประสานงานกับภาคีในพื้นที่ การจัดกิจกรรม และมีการประชุมอย่างต่อเนื่อง เช่นตำบลร่อนพิบูลย์ ตำบลท่าดี ตำบลท่าเรือ และบางส่วนยังไม่สามารถดำเนินงานได้ ซึ่งสาเหตุสำคัญคือความไม่เข้าใจเนื้อหาภารกิจของ พรบ.สภาองค์กรชุมชน รวมทั้งความไม่ลงตัวของการจัดขบวนนำในระดับจังหวัด


ทั้งนี้ในที่ประชุมได้กำหนดให้มีแผนงานเบื้องต้นเป็นการเร่งด่วนคือการพัฒนาศักยภาพของสมาชิกสภาองค์กรชุมชนให้เข้าใจ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รับทราบกันในวงกว้างมากขึ้น สำหรับการประสานงานและรวบรวมเอกสารรายงานผลการดำเนินงานนั้นได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะขึ้นมาชุดหนึ่งมาเป็นคณะทำงานชั่วคราว

ในขณะที่มีรายงานข่าวว่าขณะนี้มีองค์กรชุมชนอย่างน้อย 15 ตำบล ที่ได้รับการส่งเสริมจากศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังยื่นเอกสารเพื่อขอจดแจ้งจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบลกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) และมีแผนที่จะประชุมสร้างความเข้าใจและนัดหมายจังหวะก้าวด้วยกันในช่วงต้นเดือนหน้านี้
โดยคาดหมายว่าทั้งสองเครือข่ายดังกล่าวจะมีวงประชุมร่วมกันในกลางเดือนกันยายนนี้ ซึ่งเป็นที่น่าจับตาว่าจะเป็นจังหวะก้าวและจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช