จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สงขลาประชุมคณะทำงานเครือข่ายองค์กรชุมชน เดือนสิงหาคม


เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2552 ที่สมาคมสวัสดิการภาคประชาชนจังหวัดสงขลา มีการประชุมคณะทำงานเครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา โดยมีคณะทำงานและที่ปรึกษาเข้าร่วม 22 คน ทั้งนี้เป็นการประชุมสรุปผลการดำเนินงานในรอบเดือนกรกฎาคม และวางแผนการดำเนินงานในช่วงต่อไป ซึ่งในที่ประชุมมีการรายงานผลการดำเนินงานของคณะทำงานแต่ละยุทธศาสตร์และประเด็นงาน ซึ่งมีการดำเนินงาน และมีความคืบหน้าในทุกกลุ่มงาน

วาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้คือการปรึกษาหารือเพื่อวางแผนการดำเนินงาน เพื่อให้บรรลุตัวชี้วัด โดยเฉพาะการส่งเสริมสภาองค์กรชุมชนตำบล และการรับรองสถานภาพองค์กรชุมชน โดยที่ประชุมได้เร่งรัดให้คณะทำงานเร่งการพัฒนาสภาองค์กรชุมชนที่จัดตั้งแล้ว 24 ตำบลให้สามารถขับเคลื่อนงานได้จริง รวมทั้งการขยายผลจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบลเพิ่มขึ้น ซึ่งในช่วงที่ผ่านมามีการเปิดเวทีสร้างความเข้าใจกับแกนนำชุมชนไปแล้ว 4 ครั้ง (4โซน) และอยู่ระหว่างการจดแจ้งองค์กรชุมชน ประมาณ 25 ตำบล นอกจากนี้ยังต้องมีการจัดทำรายงานผลการดำเนินงานของสภาองค์กรชุมชนตำบล และรายงานผลการดำเนินงานของที่ประชุมระดับจังหวัด ที่ประชุมจึงได้กำหนดให้มีการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพคณะทำงานส่งเสริมสภาองค์กรชุมชน ในระหว่างวันที่ 17-18 สิงหาคม 2552 และประชุมเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบล จังหวัดสงขลาในวันที่ 19 สิงหาคม 2552 ที่ สสว.12 สงขลา

นอกจากนี้ยังมีการวางแผน แบ่งทีมรับชอบการสำรวจข้อมูลองค์กรชุมชน เพื่อการรับรองสถานภาพ และการติดตามองค์กรชุมชนที่เคยรับรองสถานภาพเกิน 2 ปี เพื่อใช้ในการวางแผนการพัฒนาองค์กรชุมชน โดยทุกทีมนัดหมายมาสรุปข้อมูลร่วมกัน ทั้งข้อมูลจดแจ้งจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนและข้อมูลองค์กรชุมชนที่จะรับรองสถานภาพในวันที่ 26 สิงหาคม 2552 ณ สมาคมสวัสดิการภาคประชาชน

ทั้งนี้จังหวัดสงขลา สามารถจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบล ในปี 2551 จำนวน 18 ตำบล และจัดตั้งใหม่ในปี 2552 แล้วจำนวน 6 ตำบล โดยตั้งเป้าจะจัดตั้งในปี 2552 ให้ได้ อย่างน้อย 30 ตำบล