จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สงขลาติวเข้มทีมขับเคลื่อนสภาองค์กรชุมชนตำบล

คณะทำงานส่งเสริมสภาองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการทีมวิทยากรขับเคลื่อนงานสภาองค์กรชุมชน

เมื่อวันที่ 17-18 สิงหาคม 2551 คณะทำงานส่งเสริมสภาองค์กรชุมชนตำบล จังหวัดสงขลา จัดเวทีฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพวิทยากรและแกนนำขับเคลื่อนสภาองค์กรชุมชนตำบล ซึ่งจัดขึ้น ณ สำนักงานสนับสนุนและส่งเสริมวิชาการที่ 12 สงขลา โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ร่วมการฝึกอบรม สามารถกลับไปดำเนินการส่งเสริมสภาองค์กรชุมชนตำบลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีคุณพิชญา แก้วขาว นักพัฒนาเอกชนอาวุโส และคุณปาฎิหาริย์ บุญรัตน์ สมาชิกที่ประชุมระดับชาติของสภาองค์กรชุมชนฯ และเป็นคณะทำงานส่งเสริมสภาองค์กรชุมชนตำบลจังหวัดสงขลาเป็นวิทยากรหลัก ซึ่งผู้เข้าร่วมเป็นแกนนำเครือข่ายองค์กรชุมชนที่อาสาเป็นคณะทำงานขับเคลื่อนเข้าร่วมประมาณ 30 คน

เนื้อหาสาระสำคัญของการอบรมประกอบด้วยการสร้างความเข้าใจเรื่องพัฒนาการที่มา เจตนารมณ์ และเนื้อหาภารกิจของพระราชบัญญัติสภาองค์กรชุมชน รวมทั้งกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น พรบ.สภาพัฒนาการเมือง นอกจากนี้มีการให้ฝึกปฏิบัติการกระบวนการจัดตั้งตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบล ตั้งแต่การจัดเวทีสร้างความเข้าใจในระดับพื้นที่ การทำความเข้าใจเรื่องเอกสารการจดแจ้งชุมชน วิธีการในการได้มาของสมาชิกสภาองค์กรชุมชนตำบล กระบวนการในการจัดการประชุมเพื่อการจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบล รวมทั้งการเชื่อมโยงกับภาคีในทุกระดับ

ทั้งนี้จังหวัดสงขลามีสภาองค์กรชุมชนตำบลที่จัดตั้งแล้ว 24 ตำบล และมีเป้าหมายที่จะขยายการจัดตั้งเพิ่มในปี 2552 จำนวน 30 ตำบล โดยมีการแบ่งภารกิจการขับเคลื่อนออกเป็น 4 ทีม (4 โซน)

โซนที่ 1 อ. ควนเนียง อ. รัตภูมิ อ. คลองหอยโข่ง และ อ. บางกล่ำ
ผู้รับผิดชอบ นายประพาส บัวแก้ว ,นางวันเพ็ญ นิลวงศ์ ,นายเจือ ธรรมชาติ,นายควง บุญโท,นายชวน แก้วอุทัย,นายสุจิน แก้วบุญส่ง
โซนที่ 2 อ. เมือง อ. หาดใหญ่ อ. นาหม่อม และ อ. สะเดา
ผู้รับผิดชอบ นายปาฎิหาริย์ บุญรัตน์, น.ส พรชนก รัชโนชา ,นางใจดี สว่างอารมณ์ ,นายอุดม แก้วประดิษฐ์
โซนที่ 3 อ. เทพา อ. สะบ้าย้อย อ. นาทวี และ อ. จะนะ
ผู้รับผิดชอบ นางจรรยา แก้วจันทร์ ,นายโมกขศักดิ์ ยอดแก้ว ,นางอำไพ อินทร์ขาว ,นายอุดม ขวัญประสงค์ ,นายสัมพันธ์ อนุสาร
โซนที่ 4 อ.ระโนด อ. กระแสสินธุ์ อ.สทิงพระ อ. สิงหนคร
ผู้รับผิดชอบ นายอานิตย์ พันธุ์คง ,นายระนอง ซุ้นสุวรรณ ,นางลลิตา บุญช่วย ,น.ส สุรีย์รัตน์ ไชยเชื้อ ,นายเรืองวิทย์ ศรีสุวรรณ

ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา มีการเปิดเวทีสร้างความเข้าใจกับเครือข่ายองค์กรชุมชนไปแล้วทั้ง 4 โซน และอยู่ระหว่างการดำเนินการจดแจ้ง จัดตั้งในตำบล โดยทางคณะทำงานฯ นัดหมายสรุปผลการดำเนินงานในวันที่ 26 สิงหาคม 2552 ที่สมาคมสวัสดิการภาคประชาชนสงขลา


ดาวน์โหลดเอกสารสภาองค์กรชุมชน..คลิ้กที่นี่ครับ

โดย : บ่าวนุ้ย