จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

นายกฯ ตรวจเยี่ยมกองทุนสวัสดิการชุมชน ต.เขาพระ อ.รัตภูมิ

เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 2 สิงหาคม 2552 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะได้เดินทางไปทำการตรวจเยี่ยมกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ท่ามกลางประชาชนที่มาคอยต้อนรับอย่างเนื่องแน่นร่วมห้าพันคนด้วยเสียงปรบมือต้อนรับตลอดเวลาด้วยความยินดี ที่ตำบลเขาพระ ได้มีนายกรัฐมนตรีเดินทางเข้ามาเยี่ยม โดยนายกรัฐมนตรีได้เดินทักทายประชาชนทั้ง 2 ฝั่ง ที่มาตั้งแถวต้อนรับ หลังจากนั้นได้รับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินงานของกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลเขาพระ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา จากนายไข่ นวลแก้ว ประธานกองทุนฯ ซึ่งกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลเขาพระ กองทุนสัจจะลดรายจ่ายวันละ 1 บาท เพื่อทำสวัสดิการภาคประชาชน ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2548 โดยมูลนิธิครูชบ – ปราณี ยอดแก้ว ปัจจุบันมีกองทุนฯมีสมาชิก 4,438 คน ใน 12 หมู่บ้าน ของตำบลเขาพระ มีกรรมการบริหารกองทุนฯ 43 คน สำหรับสวัสดิการที่สมาชิกจะได้รับจากกองทุนฯ ซึ่งแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ เงินสัจจะ 50% จ่ายสวัสดิการเรื่องเกิด แก่ เจ็บ ตาย สวัสดิการช่วยปลดหนี้ สวัสดิการช่วยเหลือเงินฝาก ส่วนที่ 2 เงินสัจจะ 30% จ่ายยืมการศึกษา/ทุนวิสาหกิจและส่วนที่ 3 เงินสัจจะ 20% เป็นกองทุนบำนาญ

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้มอบเงินกองทุนสัจจะค่ารักษาพยาบาลให้กับสมาชิก 2 รายและได้กล่าวปราศรัยกับประชาชนเกี่ยวกับผลงานของรัฐบาลที่ผ่านมาที่เคยสัญญากับประชาชนไว้ก็ได้ดำเนินการไปแล้วในเรื่องสวัสดิการต่างๆ และรับปากว่ารัฐบาลจะสนับสนุนเงินสมทบทุนสัจจะออมทรัพย์วันละ 1 บาท รวมทั้งขอความร่วมมือจาก อบจ. เทศบาล และ อบต.ในพื้นที่ให้สมทบร่วมด้วย โดยตลอดระยะเวลาที่ปราศรัยพูดคุยกับประชาชน ก็ได้รับเสียงปรบมือแสดงความชื่นชมและพึงพอใจอยู่ตลอดเวลา โดยนายกรัฐมนตรีใช้เวลาอยู่ที่นี่ประมาณ 30 นาที จึงได้เดินทางต่อไปยังตำบลควนลัง อ.หาดใหญ่ เพื่อเป็นประธานเปิดสำนักงานสหกรณ์แห่งใหม่ ที่ตำบลควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
ขอบคุณคลิปวีดีโอจาก คุณพี่สันติภาพ รามสุต : ทีมงานเนชั่น