จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

นครศรีฯ รุกงานตามแผนยุทธศาสตร์ฟื้นฟูชุมชนท้องถิ่น


เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2552 ที่ผ่านมา ที่ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธฌาศัย จ.นครศรีธรรมราช เครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดสัมนาคณะยุทธศาสตร์ขับเลื่อนประเด็นงานในพื้นที่ทั้งหมด 13 ประเด็นงาน ผู้เข้าร่วมสัมมนาจำนวน 60 คน จากทุกประเด็นงาน นายคณะพัฒน์ ทองคำ ประธานกรรมการศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรชุมชนดูแลฝ่ายยุธศาสตร์ เป็นประธานในที่ประชุมได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวสำนักข่าวส่อชุมชนภาคใต้ว่า งานสัมมนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ก็เพื่อที่จะให้ประเด็นงานต่างๆที่ขับเคลื่อนงานพัฒนาภาคประชาชนที่อยู่ภายในพื้นที่ ได้มีโอกาสมาประชุมพบปะพูดคุยและมีการสรุปงานในรอบปีที่ผ่านมาภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจาก สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) จำนวน 800,000 บาท ซึ่งประเด็นงานต่างๆที่ได้นำงบประมาณไปขับเคลื่อนในเรื่องของขบวนการจัดการความรู้พัฒนาให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ของภาคประชาชนเป็นโอกาสดีวันนี้มีตัวแทนจากประเด็นงานมาร่วมทุกๆประเด็นงานและมีผู้สังเกตการณ์ที่จะเข้ามาร่วมประเด็นใหม่คือประเด็นแรงงานที่เคลื่อนงานด้านอาสาของกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมเข้ามาร่วมด้วย

นายประยงค์ หนูบุญคง ประธานกรรมการบริหารดูแลงานสำนักงาน ได้กล่าวว่าขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราชได้แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 5 ยุทธศาสตร์งาน แต่ละยุทธศาสตร์ก้มีประด็นงานที่สอดคล้องกับด้านของยุทธศาสตร์และได้ชี้แจงถึงความสำคัญของภาคประชาชนที่ขับเคลื่อนงานพัฒนาสร้างให้ภาคประชาชนมีความเข้มแข็งมีการเชื่อมโยงกับภาคีร่วมมือทุกๆฝ่ายแต่ก็ยังมีบางเรื่องที่เกินความสามารถของภาคประชาชนคือด้านงบประมาณเพราะเราไม่มีงบประมาณเป็นของตนเองบางหน่วยงานที่หนุนเสริมงบประมาณส่วนมากจะเน้นในเรื่องของการอบรมเพิ่มองค์ความรู้และการเคลื่อนงานเบื้องต้นซึ่งเรื่องเหล่านี้ภาคประชาชนของเราก็ดำเนินงานอยู่แล้ว ในส่วนงบประมาณของปี2552 นี้เครือข่ายองค์กรชุมชนจ.ศรีธรรมราชได้รับมา 1,000,000 บาท จากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน และ 3,400,000 บาท จาก สำนักงานสนับการวิจัย (ส.ก.ว.) ของโครงการความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาความยากจนการพัฒนาสังคมและสุขภาวะ จ.นครศรีธรรมราชระยะที่ 2 การใช้งบประมาณแบ่งเป็น 2 ส่วน คืองบขบวนจังหวัดของ พอช. จำนวน 1,000,000 นั้นประเด็นงานทุกๆประเด็นงานสามารถใช้งบประมาณตามแผนงานที่นำเสนอส่งมาให้กับสำนักงานตามงบประมาณที่อนุมัติให้ในแต่ละประเด็นงาน โดยให้ผู้ประสานงานของแต่ละประเด็นงานทำแผนการใช้เงินตามกิจกรรมที่กำหนดภายใต้แผนงานและมาทำบันทึกความร่วมมือ(MOU) กับศูนย์ประสานงาน การโอนเงิน ให้ประเด็นงานเปิดบัญชีธนาคารภายใต้ชื่อของคณะทำงานประเด็นงาน และเมื่อดำเนินงานเส็จแล้วก็สรุปการดำเนินกิจกรรมพร้อมกับงบประมาณ ในส่วนของงบประมาณ จากสำนักสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ใช้ตามแผนงานกิจกรรมที่เสนอโครงการ

ซึ่งการเคลื่อนงานภายในปีงบประมาณ 2552 นี้ จะส่งผลต่อแผนงานดำเนินงานของปี 2553 ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จด้วยและในปี 2553 แนวทางของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนจะสนับสนุนงบประมาณในช่องทางของสภาองค์กรชุมชนซึ่งขบวนจังหวัดเองก็ต้องมีการขับเคลื่อนงานด้านสภาองค์กรชุมชนเพื่อรองรับงบประมาณและการเคลื่อนงานภายใต้องค์กรชุมชนที่มีกฎหมายรองรับและการกำกับดูแลอีกทั้งร่วมมือกับภาคีต่างๆในทุกๆระดับ


อานนท์ มีศรี สำนักข่าวเครือข่ายองค์กรชุมชนจ.นครศรีธรรมราช : รายงาน


อ่านรายข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม คลิ้กที่นี่ครับ