จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เส้นทางท่องเที่ยววิถีวัฒนธรรม โหนด นา เล ที่สงขลา


วิถีชีวิตชุมชน คาบสมุทรสทิงพระ ผืนแผ่นดินมหัศจรรย์ที่แต่เดิมเป็นเกาะ 2 เกาะ แต่ด้วยเกิดปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ทำให้พื้นที่เคลื่อนเข้ามาติดกันกลายเป็นคาบสมุทร ซึ่งประกอบด้วย 4 อำเภอ คือ อ.สทิงพระ สิงหนคร ระโนด และกระแสสินธุ์ ตั้งอยู่ระหว่างทะเลอ่าวไทย และทะเลสาบสงขลา

วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนในคาบสมุทรสทิงพระของอำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา เป็นวิถีชีวิตที่เรียบง่าย มีวัฒนธรรมอันดีงามเกี่ยวข้องกับตาลโตนด การทำนา และการทำประมงหรือหาเล โดยเฉพาะตาลโตนด นับเป็นอำเภอที่มีต้นตาลโตนดมากที่สุดในประเทศไทย นำมาซึ่งอาชีพที่หลากหลาย และรายได้มาช่วยเหลือครอบครัว สามารถส่งลูกหลานให้เล่าเรียนได้

นอกจากนั้น การทำนาและหาเล ก็ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน โดยเฉพาะทะเลสาบสงขลานั้น มีทรัพยากรทางการประมง มีทั้งกุ้ง หอย ปู ปลาที่อุดมสมบูรณ์มาก และยังสวยงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของอำเภอสทิงพระ และมากมายด้วยขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมที่น่าเรียนรู้

เส้นทางท่องเที่ยววิถีโหนด นา เล มีพื้นที่นำร่องใน 3 ตำบลของอำเภอสทิงพระ ประกอบด้วย ตำบลท่าหิน ตำบลคูขุด และตำบลคลองรี

วิถีโหนด วิถีชีวิตเกี่ยวกับตาลโหนด ประกอบด้วยการขึ้นตาลโตนด เฉาะลูกตาล ลูกตาลเชื่อม การทำน้ำผึ้งแว่น น้ำผึ้งเหลว การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากตาลโตนด และการเพาะลูกโหนด



วิถีนา วิถีชีวิตการทำนา อาชีพทำนาเป็นอาชีพหลักของชาวบ้าน บนคาบสมุทรสทิงพระ ซึ่งการทำนาจะสลับกับอาชีพตาลโตนด บางบ้านเมื่อหมดหน้าตาลโตนดก็จะมาประกอบอาชีพทำนา

วิถีเล วิถีชีวิตชาวประมงแบบดั้งเดิมและการแปรรูปผลิตภัณฑ์ประมง เช่น การทำไซ-สุ่ม การทำกุ้งส้ม ปลาแห้ง ปลาต้มน้ำผึ้ง


สัมผัสอีกหนึ่งประสบการณ์ของการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ร่วมกับกลุ่มชาวบ้านที่นี่ เรียนรู้การขึ้นต้นตาล การเคี่ยวน้ำตาล การ่วมหว่าน ไถ ดำนา เกี่ยวข้าว นวดข้าว และออกเรือหาปลา แหล่งท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่นที่สืบทอดกันมานับเนื่อง แต่บรรพบุรุษและการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง


แหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยง
นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสการเรียนรู้ วิถีโหนด นา เล แล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงที่สำคัญและน่าสนใจคือ เส้นทางตามรอยหลวงพ่อทวด ประกอบด้วย
- สำนักสงฆ์วัดต้นเลียบ สถานที่ฝังรกของหลวงพ่อทวด
- วัดดีหลวง สถานที่บรรพชาของหลวงพ่อทวด
- วัดสีหยัง สถานที่ศึกษาพระธรรมวินัย
- วัดพะโคะ สถานที่จำพรรษาของสมเด็จเจ้าพะโคะ เป็นต้น

* กรุณาติดต่อและสอบถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ของชุมชนก่อนการเดินทางในแต่ละพื้นที่ เพื่อสอบถามอัตราค่าบริการนำเยี่ยมชมและบริการเรือ

ตำบลท่าหิน ติดต่อคุณพูนทรัพย์ โทร. 08 1275 7156
ตำบลคูขุด ติดต่อคุณมาลา โทร. 08 9977 4696
ตำบลคลองรี ติดต่อคุณขนบ โทร. 08 1541 4439, 0 7448 6168