จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

รมว.พม.ย้ำ ปัญหาสลัมริมทางรถไฟเมืองหาดใหญ่ แก้ไขได้ด้วยบ้านมั่นคง

รมว.อิสสระ สมชัย ย้ำ ปัญหาสลัมริมทางรถไฟเมืองหาดใหญ่ แก้ไขได้ด้วยบ้านมั่นคง ไทยเข้มแข็ง

วันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๕๒ นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นางฮูวัยดีย๊ะ พิศสุวรรณ อุเซ็ง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นางทิพย์รัตน์ นพลดารมย์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) นายสยาม นนท์คำจันทร์ ผู้จัดการสำนักงานโครงการบ้านมั่นคง นางทิพวรรณ หัวหิน ผู้จัดการโครงการบ้านมั่นคงภาคใต้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน และคณะ ลงพื้นที่ชุมชนถัดอุทิศ ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อตรวจเยี่ยมพื้นที่ดำเนินการโครงการบ้านมั่นคง ไทยเข้มแข็ง เมืองหาดใหญ่ โดยมีนายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ให้การต้อนรับ

นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กล่าวว่า จากการสำรวจในพื้นที่เทศบาลนครหาดใหญ่ พบว่า ตลอดแนวริมทางรถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย มีชุมชนแออัดรวม ๑๕ ชุมชน ๖๔๕ ครัวเรือน ประชากร ๒,๕๑๐ คน ซึ่งจากการหารือร่วมกันของเทศบาลนครหาดใหญ่ สำนักงานโครงการบ้านมั่นคง สำนักงานปฏิบัติการภาคใต้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) เห็นร่วมกันว่า จะร่วมกันแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อยในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ร่วมกันทั้งเมือง ซึ่งในเบื้องต้นจะดำเนินการนำร่องในชุมชนถัดอุทิศ จำนวนประมาณ ๑๒๐ หลังคาเรือน ในรูปแบบของการย้ายไปสร้างชุมชนใหม่ในที่ดินแปลงใหม่ใกล้กับที่ดินเดิม โดยเทศบาลนครหาดใหญ่ เจรจาขอเช่าที่ดินระยะยาว บริเวณสถานีรถไฟอู่ตะเภาเดิมซึ่งปัจจุบันเลิกใช้แล้ว จากการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อให้เกิดความมั่นคงในที่ดิน ซึ่งได้มีการประสานงานในขั้นต้นไว้แล้ว ส่วนชุมชนรัชมังคลาภิเษก จำนวน ๑๐๐ หลังคาเรือน ตั้งอยู่ในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย เทศบาลนครหาดใหญ่จะขอเช่าระยะยาวจากการรถไฟฯ เพื่อให้เกิดความมั่นคงในที่ดินแก่ชุมชน พร้อมกับดำเนินโครงการบ้านมั่นคง ไทยเข้มแข็ง ในรูปแบบของการปรับปรุงที่อยู่อาศัยใหม่ในที่ดินเดิม

“ปัญหาชุมชนแออัดริมทางรถไฟเมืองหาดใหญ่ ถือว่าเป็นเรื่องที่เกินกว่ากำลังขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงจำเป็นต้องประสานงานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อร่วมกันดำเนินการแก้ไขปัญหาตามแนวทางของโครงการบ้านมั่นคง และจะต้องทำกันทั้งเมือง ทั้ง ๑๕ ชุมชน ซึ่งเชื่อมั่นว่า เป็นการแก้ปัญหาอย่างตรงจุด และการดำเนินงานจะมีความคืบหน้าเป็นไปตามเป้าหมาย”

นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า บ้านมั่นคง ไทยเข้มแข็ง เมืองหาดใหญ่ จะเป็นไปได้ด้วยดี เพราะได้รับความร่วมมืออย่างเต็มกำลังจากเทศบาลนครหาดใหญ่ ทั้ง ๑๕ ชุมชน ต้องมีการพัฒนาและมีการสร้างความมั่นคงของมนุษย์ให้เกิดขึ้น และต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน ซึ่งโครงการบ้านมั่นคงนี้ จะเป็นความหวังใหม่ที่จะทำให้ชาวชุมชนมีความมั่นคงในที่อยู่อาศัย มีความปลอดภัยในการดำรงชีวิต และมีคุณภาพชีวิตที่ดี แต่ทั้งนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความร่วมมือจากชาวชุมชน และความสามัคคีที่จะร่วมกันทำบ้านมั่นคงด้วย

“ยืนยันว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดย พอช. และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกับเทศบาลนครหาดใหญ่ รวมทั้งภาคีพัฒนาในท้องถิ่น เพื่อทำให้ บ้านมั่นคง ไทยเข้มแข็ง เมืองหาดใหญ่ เป็นจริง สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอน” นายอิสสระ กล่าว