จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2553

รัฐบาลมอบเงินสมทบกองทุนสวัสดิการชุมชนรอบแรก 375 องค์กร 112.48 ล้านบาท

วันที่ 11 มกราคม 2553 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล คณะกรรมการเสริมสร้าวความเข้มแข็งของชุมชนแห่งชาติ ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน จัดงาน “สวัสดิการชุมชนรากฐานการพัฒนาที่ยั่งยืน” เพื่อมอบเงินสมทบกองทุนสวัสดิการชุมชนจำนวน 375 กองทุน จาก 66 จังหวัด วงเงิน 112.48 ล้านบาท จากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีผู้แทนหน่วยงานและองค์กรสวัสดิการชุมชนร่วมงานประมาณ 1,000 คน

คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ ประธานคณะกรรมการเสริมสร้างคววมเข้มแข็งของชุมชนแห่งชาติ กล่าวว่าสวัสดิการชุมชนเป็นรากฐานของการพัฒนาชุมชนจากฐานราก และในวันนี้มีการมอบเงินสมทบกองทุนของสวัสดิการชุมชนถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของภาคประชาชน เพราะเรื่องสวัสดิการชุมชนเป็นเรื่องที่ประชาชนทำมาก่อนแล้วจึงชวนรัฐบาลมาร่วมทำงาน ที่จริงทั้งประเทศมีการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการแล้วถึง 3,174 แห่ง (กองทุน) แต่เกณฑ์การคัดเลือกองค์กรเพื่อให้มีการสมทบจากรัฐบาลในรอบแรกใช้เกณฑ์การคัดเลือก 5 ข้อคือ หนึ่งต้องจัดตั้งมาไม่น้อยกว่าหนึ่งปีและได้รับการรับรองจากคณะกรรมการขับเคลื่อนระดับจังหวัด สองมีเงินออมจากสมาชิกและได้รับการสมทบจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามมีสมาชิกที่ครอบคลุมคนอย่างหลากหลายในชุมชนและหลากหลายผู้เข้าร่วมในพื้นที่ตำบล สี่มีระบบการบริหารจัดการกองทุนที่ชัดเจน และห้ามีการจัดสวัสดิการชุมชนและเชื่อมโยงกับงานพัฒนาด้านอื่นๆในท้องถิ่น นอกจากนี้
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่