จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2553

“สุทัศน์ ยังอยู่กับเรา” รำลึก ๑ ปี การเสียชีวิตของแกนนำเครือข่ายเกษตรยั่งยืนสงขลา

วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๑ เป็นวันขึ้นปีใหม่ ขณะที่หลายครอบครัวกำลังฉลองขึ้นปีใหม่ในปีนั้น เป็นวันที่ครอบครัวชัยเพชรและเพื่อนๆคนทำงานพัฒนากลับสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักของเพื่อน พี่ น้อง ไปอย่างน่าเสียดาย …

พี่สุทัศน์ หรือพี่ทัศน์ที่หลายๆคนเรียก เป็นแกนนำสำคัญในการพลิกฟื้นผืนแผ่นดินบ้านคลองยอ ตำบลวังใหญ่ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ให้กลับเขียวขจีด้วยการทำเกษตรยั่งยืน โดยใช้รูปแบบผสมผสาน ปลูกทุกอย่างหลากหลาย นอกจากงานด้านเกษตรแล้ว พี่ทัศน์ยังมีบทบาทอีกมากมายในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นประธานกลุ่มออมทรัพย์ในตำบล แกนนำขับเคลื่อนประเด็นที่ดินร่วมกับ พอช. ที่ไหนที่สังคมต้องการความช่วยเหลือที่นั่นก็จะมี “สุทัศน์ ชัยเพชร”อยู่เสมอ พี่ทัศน์..เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งอย่างกะทันหัน ในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๑ ด้วยวัยเพียง ๔๖ ปี หลังจากที่พี่ทัศน์เสียชีวิตลง ภรรยาของพี่ทัศน์(นางปราณี ชัยเพชร)ก็ได้ดำเนินงานสืบสานอุดมการณ์ต่อจากพี่ทัศน์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนงานในพื้นที่โซนเทพา สะบ้าย้อย

แม้พี่ทัศน์จะจากไปแล้ว แต่ทุกความฝัน ความตั้งใจ อุดมการณ์งานพัฒนาของพี่ทัศน์ยังถูกสืบสานต่อโดยคนรุ่นหลังที่ยังอยู่

พี่ๆน้องๆ เครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา ขอภาวนาให้ดวงวิญญาณของพี่ทัศน์ไปสู่สุคติและมีความสุขในสัมปรายภพ

ด้วยจิตศรัทธา

บทความโดย: นางสาวปราณี วุ่นฝ้าย