จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2553

“ก้าวย่างทางชุมชนปี 53 : ทัศนะผ่านงานจากองค์กรสร้างทาง”

แม้ว่าสังคมไทยจะมีพลวัฒน์ของการพัฒนาไปสู่ความเป็นเมืองและความทันสมัยมากขึ้นเรื่อยๆเพียงไร แต่ ณ ปัจจุบันก็ยังปฏิเสธไม่ได้ว่าฐานรากคนส่วนใหญ่ของประเทศคือชุมชน และในยุคที่สังคมข่าวสารข้อมูลเปิดกว้างและรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เปิดทาง มีหลายเรื่องราวที่เป็นเสียงจากชนบทสะท้อนขึ้นสู่สาธารณะ ทั้งกรณีความขัดแย้ง และนวัตกรรมสร้างสรรค์ ปีใหม่นี้โต๊ะข่าวชุมชนได้สัมภาษณ์ 5 ทัศนะจาก 5 คนและองค์กรสร้างทางถึงทิศทางชุมชนไทยว่ายังมีเรื่องเด่นประเด็นใดที่น่าเป็นห่วง มีแนวโน้มใดที่น่ายินดี

“ชุมชนเปรียบเหมือนรากฐานของประเทศ ถ้าข้างล่างเข้มแข็ง ข้างบนหรือประเทศก็เข้มแข็ง องค์กรชุมชนในประเทศนั้นมีอยู่มาก ถ้าแต่ละตำบลสามารถจัดการพื้นที่ของเขาเองได้ เกิดแผนชุมชน แล้วเอามาร้อยรัดต่อกันไปทำแผนบูรณาการกับท้องถิ่นและจังหวัด มันก็จะเกิดการแก้ปัญหาฐานราก”

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) หรือ พอช. เป็นองค์กรที่มีวิสัยทัศน์ “มุ่งสร้างความเข้มแข็งของสังคมจากฐานราก ด้วยพลังองค์กรชุมชนและประชาสังคม” มีบทบาทในการหนุนเสริมความเข้มแข็งของชุมชนในหลายเรื่อง เช่น การจัดทำแผนชุมชน, การแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินภายใต้โครงการบ้านมั่นคงชนบท และการสนับสนุนสวัสดิการชุมชน

ทิพย์รัตน์ นพลดารมณ์ ผู้อำนวยการ พอช. มองภาพรวมโลกาภิวัฒน์และระบบทุนที่ผ่านจากหน่วยงานต่างๆลงไปในพื้นที่มีส่วนทำให้ชุมชนอ่อนแอ ถ้าชุมชนเป็นเพียงผู้รับไม่ได้กำหนดแผนพัฒนาของตัวเอง แต่ 8-9 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 เปิดโอกาสการพัฒนาที่เน้นขบวนการชุมชนเป็นหลัก เปิดทางให้ชุมชนจัดการตนเองได้ มีการวางแผนวิเคราะห์ศักยภาพ ปัญหา ความต้องการ และจะเชื่อมโยงกับภายนอกเพื่อพัฒนาสู่ความยั่งยืน
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่