จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2553

ชุมชน ติง สพม. ควรประสานกับสภาองค์กรชุมชนให้มากขึ้น

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 53 สภาพัฒนาการเมืองได้จัดให้มีการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับแผนพัฒนาการเมืองปี 2554 ของสภาพัฒนาการเมืองขึ้น ณ.โรงแรม เจบี หาดใหญ่ โดยมีสมาชิกสภาพัฒนาการเมือง แกนนำชุมชน และผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมประมาณ 200 คน ซึ่งผู้แทนสภาพัฒนาการเมืองได้รายงานให้ที่ประชุมสัมมนาทราบว่า ก่อนการเปิดเวทีรับฟังความเห็นได้มีการส่งแบบสอบถามไปยังบุคคลในวงการต่าง ๆ โดย 100% เห็นว่าควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาความเข้มแข็งของการเมืองภาคพลเมือง และเห็นด้วยกับยุทธศาสตร์การเสริมสร้างความเข้มแข็งของการเมืองภาคพลเมือง

สำหรับการระดมความคิดเห็นในเวทีนั้นผู้เข้าร่วมให้ข้อคิดเห็นที่น่าสนใจหลายประการ และหลายท่านแสดงความเป็นห่วงเพราะตัวแทนองค์กรชุมชนที่เป็นสมาชิกสภาพัฒนาการเมืองทั้ง 76 คน ห่างเหินจากฐานงานของตนเอง จึงขอให้สภาพัฒนาการเมืองคำนึงถึงข้อกังวลนี้ด้วย เพราะ พรบ.สภาพัฒนาการเมือง พ.ศ. 2551 ได้กำหนดให้มีการประสานงานกับสภาองค์กรชุมชน แต่ยังไม่มีการกำหนดรูปแบบวิธีการขึ้นมา จึงทำให้การปฏิบัติเรื่องนี้ไม่เกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นไม่เป็นระบบขึ้นอยู่กับความสนใจของสมาชิก สพม. แต่ละคนเป็นสำคัญ

สุวัฒน์ คงแป้น : รายงาน