จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2553

คนตรัง ถักทอเครือข่าย กระชับความเข้มแข็ง

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 53 ได้มีการสัมมนาเครือข่ายองค์กรชุมชน จ.ตรัง มีผู้นำชุมชนทุกเครือข่าย คณะกรรมการแผนพัฒนาการเมือง สภาพัฒนาการเมือง และผู้สนใจเข้าร่วมประมาณ 300 คน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดการสัมมนา และกล่าวบรรยายพิเศษ โดยชูนโยบายตรังเข้มแข็งชุมชนน่าอยู่

นอกจากนี้ในการสัมมนายังได้เชิญวิทยากรมาให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวคิดการดำเนินงานของสภาองค์กรชุมชน สภาพัฒนาการเมืองและสิทธิในการจัดการทรัพยากรของชุมชน สรุปสาระสำคัญได้ว่า สภาองค์กรชุมชนตำบลเป็นเวทีที่ภาคประชาชนนำปัญหามาพูดคุยและร่วมกันหาแนวทางแก้ไขซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของภาคประชาชน เป็นการเมืองภาคพลเมืองรูปแบบหนึ่งที่ภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดการกับนโยบายในทุกระดับ ส่วนการเมืองภาคพลเมืองนั้นจะเป็นปัจจัยอันสำคัญที่จะทำให้การเมืองในระบบประชาธิปไตยของไทยเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง ดังนั้นสภาพัฒนาการเมืองจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับการเมืองภาคพลเมืองเป็นอย่างมาก

ในช่วงบ่ายเป็นการแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อร่วมกันค้นหาแนวทางการพัฒนาใน 5 เรื่อง คือเรื่องการสร้างความเข้มแข็งให้กับสภาองค์กรชุมชน การสร้างความเข้มแข็งด้านการเมืองภาคพลเมือง สวัสดิการชุมชน ผู้หญิงกับความมั่นคงทางอาหารและสิทธิชุมชนกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ

สุวัฒน์ คงแป้น : รายงาน