จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2553

ก.เกษตร ผลักดันหนึ่งอำเภอหนึ่งฟาร์ม 3 จ.ชายแดนใต้

นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงแนวทางการดำเนินโครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งฟาร์มในจังหวัดชายแดนภาคใต้ระยะเร่งด่วน ซึ่งคณะกรรมการรัฐมนตรีพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (รชต.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ให้ความเห็นชอบ และดำเนินการในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้แก่ จะนะ นาทวี เทพา สะบ้าย้อย เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ในการพัฒนาอาชีพปศุสัตว์อย่างยั่งยืน สร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับท้องถิ่น และยังส่งเสริมเยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยวางเป้าหมายสร้างฟาร์มต้นแบบนำร่องระยะแรก 3 ฟาร์ม ใน 3 จังหวัด ๆละ 1 อำเภอ ๆละ 1 ฟาร์ม

ส่วนรูปแบบเป็นฟาร์มผสมผสานเลี้ยงสัตว์หลายชนิด เช่น แพะเนื้อ แพะนม เป็ดเทศ เป็ดไข่ และไก่ไข่ ภาครัฐจะให้คำแนะนำในการพัฒนา-แปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์และสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างโรงเรือนและอุปกรณ์ แห่งละ 6 ล้านบาท 3 แห่งรวม 18 ล้านบาท ให้กลุ่มเกษตรกร ยื่นขอรับสินเชื่อจากสถาบันการเงิน อาทิ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือธนาคารอิสลาม โดยจะต้องจัดตั้งกลุ่ม/สหกรณ์ หรือวิสาหกิจชุมชน เพื่อประกอบธุรกิจการเลี้ยงสัตว์ ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดจะนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (อชต.) ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ก่อนเสนอขออนุมัติงบประมาณจากแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555