จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2553

บทเรียนการจัดการทรัพยากรโดยองค์กรชุมชน

“โรงเรียนสิทธิชุมชนเขาคูหา” เกิดขึ้นจากการต้องการความรู้ ที่จะนำชุมชนไปสู่สังคมที่เป็นธรรม เคารพต่อคุณธรรม ความดี รักธรรมชาติ รักประวัติศาสตร์ที่มา รักความเป็นมา มีรากฐานของชุมชน ความเป็นเราชุมชนเล็กๆ ที่เคยอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างเป็นสุข เราจึงสร้างการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ เป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้จากการได้ปฏิบัติงานจากสถานการณ์จริงของชุมชน และการเรียนรู้จากภายนอก ตามที่เราจะค้นคว้า ค้นหา หรือหาผู้รู้ทั้งในและนอกชุมชน มาสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน

วันนี้ โรงเรียนสิทธิชุมชนเขาคูหา จึงเปิดการเรียนรู้ เรื่อง สิทธิที่จะมีส่วนร่วมในการจัดการ การบำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม รวมทั้งความหลากหลายทางชีวภาพอย่างสมดุลและยั่งยืน(ตามมาตรา ๖๖ ของรัฐธรรมนูญ)

โดยการเรียนรู้ผ่าน กรณี “การขอต่อสัญญาการทำเหมืองหินเขาคูหา”
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่

---------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------

เครือข่ายทรัพยากรจังหวัดพัทลุง ได้มีการจัดสรุปบทเรียนการจัดการทรัพยากรโดยองค์กรชุมชนในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลควนขนุน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่