จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2553

พัทลุงใช้กลุ่มอำเภอหนุนสภาองค์กรชุมชน

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2553 มีการประชุมคณะกรรมการดำเนินการระดับจังหวัดของสภาองค์กรชุมชนตำบล จังหวัดพัทลุง ขึ้น ณ ห้องประชุมสำนักงานปฏิบัติการภาคใต้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน โดยที่ประชุมได้เลือกให้นายวิวัฒน์ หนูมาก ดำรงตำแหน่ง ประธานคณะกรรมการ นายถวิล ทองนวล เป็นรองประธาน

ที่ประชุมได้มีการพิจารณาถึงแนวทางการดำเนินงานของสภาองค์กรชุมชนในจังหวัดพัทลุง โดยตั้งเป้าไว้ว่าในเดือน ส.ค. 2553 จังหวัดพัทลุงจะต้องมีแผนพัฒนาของภาคประชาชนที่มาจากปัญหาของชาวบ้านอย่างแท้จริง จึงมีความเห็นให้สร้างกลไกขึ้นใน 2 ระดับ โดยระดับจังหวัดให้ตั้งคณะทำงาน แผนฯ คณะทำงาน ปชส. ขึ้นในคณะการดำเนินการ และให้มีการตั้งคณะทำงานสนับสนุนเป็นกลุ่มอำเภอ 3 กลุ่ม ซึ่งคณะทำงานกลุ่มอำเภอ นั้นจำต้องทำงานในทุก ๆ เรื่อง ทั้งการทำให้สภาองค์กรชุมชนเข้มแข็งจนสามารถทำแผนของตำบลตนเองได้ การพัฒนาแกนนำการจัดตั้งสภาใหม่

“เราตั้งเป้าพัทลุงจะต้องมีแผนภาคประชาชนปี 2554 ให้ได้ และเป็นแผนที่รวบรวมมาจากสภาองค์กรชุมชนตำบล จึงได้กำหนดแผนงานว่าเราจะเริ่มตั้งแต่พัฒนาคณะทำงานกลุ่มอำเภอให้เข้มแข็ง ตำบลทำแผนได้แล้วนำแผนของตำบลมาสังเคราะห์เป็นแผนระดับจังหวัดคาดว่ากระบวนการนี้จะใช้เวลาตั้งแต่เดือน ก.พ. – ก.ค. 53 จากนั้นจะมีการเปิดประชุมระดับจังหวัดอีกครั้งราวเดือน ส.ค. 53 เพื่อรับรองแผนก่อนที่จะนำเสนอผู้ว่าราชการจังหวัด หรือ อบจ. เป็นลำดับต่อไป” นายวิวัฒน์ กล่าว


สุวัฒน์ คงแป้น : รายงาน