จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

440 ปีแห่งศรัทธา...130 ปี มหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว

"งานสมโภชเจ้าแม่ลิ้มก่อเหนี่ยว" งานประจำปีของชาวจังหวัดปัตตานีซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี แม้ในช่วงตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมาจะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ตาม สำหรับปีนี้ผู้คนจากทั้งในและนอกพื้นที่ได้สัมผัสกับรูปแบบงานสุดอลังการ...“440 ปีแห่งศรัทธา 130 ปีมหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวท่องเที่ยวปัตตานี เทิดไท้สดุดีมหาราชา” 8 วัน 8 คืน 8 มหัศจรรย์แห่งศรัทธา ระหว่างวันที่ 24 ก.พ.- 3 มี.ค.2553

นายธีรเทพ ศรียะพันธ์
ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า จังหวัดปัตตานีเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวสูง มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เป็นศูนย์รวมของประชากรหลากหลายเชื้อชาติ ศาสนา ผสมผสานจนเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น นอกจากนี้ จังหวัดปัตตานียังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่หลากหลาย มีเสน่ห์แห่งวิถีชีวิตชุมชนที่สวยงามน่าสัมผัส เหล่านี้ล้วนเป็นที่มาของการพัฒนาและสร้างสรรค์กิจกรรมด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดปัตตานีอย่างต่อเนื่องหลากหลาย


จังหวัดปัตตานีได้ร่วมกับเทศบาลเมืองปัตตานี มูลนิธิเทพปูชนียสถาน องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน “440 ปี แห่งศรัทธา 130 ปี มหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวท่องเที่ยวปัตตานี เทิดไท้สดุดีมหาราชา” และเทศกาลสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว โดยมีการจุดประทัดจำนวน 1 ล้านนัด เพื่อเฉลิมฉลองเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปีนี้ครบรอบ 130 ปี โดยมีพิธีเปิดในช่วงบ่ายวันที่ 27 กุมภาพันธ์ และเช้าตรู่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ มีพิธีแห่พระลงน้ำที่บริเวณเชิงสะพานเดชานุชิต และทำพิธีลุยไฟที่บริเวณหน้าศาลเจ้าเล่งจูเกียง ซึ่งได้มีการถ่ายทอดสดพิธีลุยน้ำ-ลุยไฟทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยด้วย หลายๆ ท่านคงได้รับชมไปแล้ว
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่