จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพุธที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2553

รองปลัดกระทรวง พม. เน้นย้ำ พมจ.ร่วมมือกับ พอช.ลงพื้นที่เรียนรู้และสนับสนุนการจัดสวัสดิการชุมชน

เมื่อวันที่ 9-10 มีนาคม 2553) ที่โรงแรมไดอิชิ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน องค์การมหาชน (พอช.) ได้จัดการประชุมเชิงปฎิบัติการเพื่อสนับสนุนงานจัดสวัสดิการชุมชนภาคใต้ โดยมีนายสุรเดช ฉายะเกษตริน รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้เกียรติมาเป็นประธาน รวมทั้งนายสิน สื่อสวน ผช.ผอ.พอช. นายธีรพล สุวรรณรุ่งเรือง ผจก.พอช.ภาคใต้ นายแก้ว สังข์ชู กรรมการบริหาร พอช.ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งผู้เข้าร่วมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ผู้นำชุมชนที่เป็นคณะทำงานสนับสนุนการจัดสวัสดิการระดับจังหวัดในภาคใต้ และเจ้าหน้าที่ พอช.รวมประมาณ 80 คน

ทั้งนี้เครือข่ายสวัสดิการชุมชนได้ทำข้อเสนอระดับนโยบายให้นายกฯประกาศเรื่อง สวัสดิการชุมชนเป็นวาระแห่งชาติ เปิดโอกาสให้ทุกพื้นที่สามารถจัดตั้งและพัฒนาคุณภาพสวัสดิการชุมชนอย่างทั่วถึงตามนโยบายรัฐบาล สนับสนุนให้จัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชน สนับสนุนการพัฒนาความเข้มแข็งและสมทบงบประมาณกองทุนสวัสดิการที่มีการจัดตั้งแล้ว โดยให้มีกลไกการประสานเชื่อมโยงของชุมชน ท้องถิ่นและภาครัฐใน
การจัดระบบสวัสดิการชุมชน โดยรัฐบาลสนับสนุนการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชน ทั้งงบประมาณสมทบกองทุนสวัสดิการชุมชนที่ผ่านการพิสูจน์ถึงความเข้มแข็งและยั่งยืน โดยใช้หลักสมทบ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย รัฐบาล องค์กรสวัสดิการชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้ประชาชนมีหลักประกันชีวิต ส่งเสริมการออม และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นในชุมชน โดยเบื้องต้นรัฐบาลจะให้เงินสนับสนุนงบประมาณกว่า 727.3 ล้านบาท ให้กับกองทุนสวัสดิการที่จัดตั้งแล้ว 3,156 ตำบล และจะให้เกิดกองทุนฯ ครอบคลุมทั่วประเทศอีก 2 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ รองปลัดกระทรวงได้เน้นย้ำให้ทาง พมจ.ที่รับผิดชอบงานสนับสนุนการจัดสวัสดิการ พยายามที่จะเรียนรู้เพื่อที่จะช่วยสนับสนุนงานของชุมชนได้โดยร่วมมือกับ พอช.ในการลงไปเรียนรู้งานกับพื้นที่

ในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการการจัดสวัสดิการชุมชน การเสวนาบทเรียนและประสบการณ์การดำเนินงานสนับสนุนการจัดสวัสดิการชุมชน การระดมความคิดเห็นเพื่อจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพขบวนสวัสดิการชุมชน. ดาวน์โหลดเอกสารการประชุมได้ที่นี่