จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2553

ชาวบ้านบ้านนาปรัง อ.นาทวี ค้านโครงการอ่างเก็บน้ำ กระทบชุมชน

กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปัดฝุ่นโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านนาปรัง จ.สงขลา ชาวบ้านบ้านจี้สำนักงานชลประทานที่ 16 เลิกสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านนาปรัง ทั้งที่ชาวบ้านคัดค้านมานาน และเคยสั่งระงับโครงการไปแล้วตั้งแต่ปี 49

4 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 10.00 น. ตัวชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าไม้และคัดค้านการสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านนาปรัง หมู่ที่ 1 ต.คลองกวาง อ.นาทวี จ.สงขลา กว่า 70 คนเดินทางมายังสำนักงานชลประทานที่ 16 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยถือป้าย “ชาวนาปรังไม่ต้องการอ่างเก็บน้ำ” “โปรดช่วยกันรักษาอุทยานเขาน้ำค้าง” เพื่อร้องเรียนกรณีที่บริษัท ฟรอนเทียร์ เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแทนท์ส จำกัด ได้ลงพื้นที่สำรวจและออกแบบการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำนาปรัง จ.สงขลา และมีลงพื้นที่ในลักษณะข่มขู่ชาวบ้านให้รับค่าชดเชย ซึ่งชาวบ้านได้ปฏิเสธไม่ยินยอมให้สำรวจและแจ้งว่าโครงการดังกล่าวมีชาวบ้านในพื้นที่ไม่ต้องการและมีการปฏิเสธไปแล้วตั้งแต่ปี 2549 ทางบริษัทได้ปฏิเสธว่าไม่มีการยกเลิกโครงการและท้าทายชาวบ้านว่าหากระงับจริงให้เอาเอกสารมายืนยัน
วันนี้ทางกลุ่มจึงเดินทางมาขอความชัดเจนกับทางกรมชลประทานและมายืนยันว่าชาวบ้านไม่ต้องการโครงการ อ่านต่อ คลิ้กที่นี่