จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

เครือข่ายอนุรักษ์ลุ่มน้ำรัตภูมี คัดค้านโครงการแลนบริดจ์สตูล-สงขลา

เครือข่ายอนุรักษ์และพัฒนาลุ่มน้ำรัตภูมี ไม่เห็นด้วยกับโครงการทางรถไฟเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าระหว่างท่าเรือฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการแลนบริดจ์สตูล-สงขลา

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2553 ที่ผ่านมา สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ได้จัดเวทีนำเสนอผลการคัดเลือกเส้นทางรถไฟฯ โดย สนข.ประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้มีการประสานงานต่อไปยังชุมชนใกล้เคียง แต่ทว่าทุกครั้งที่จัดกิจกรรมย่อยลักษณะนี้ก็ไม่เคยมีการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึงจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือองค์การบริหารส่วนตำบลแต่อย่างใด วันที่ 25 กพ.ที่ผ่านมาก็เช่นเดียวกัน เครือข่ายฯได้ทราบความเคลื่อนไหวของ สนข.ที่จะจัดเวทีจึงรวมตัวกันบางส่วนเพื่อเข้าร่วมและเสนอแนะความคิดเห็นต่อโครงการดังกล่าวฯ ซึงประเด็นหลักๆคือ กระบวนการมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการเพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ระดับประเทศ แต่ชุมชนโดยทั่วไปแทบไม่ได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร ชาวบ้านมีความกังวลต่อผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตที่จะเปลี่ยนแปลงไป

โครงการดังกล่าวมีพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินการศึกษาครอบคลุมเขตการปกครองของจังหวัดสงขลา และสตูล รวม 12 อำเภอ 42 ตำบล
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่