จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2553

เมื่ออนาคตของสงขลาจะเป็นดั่งมาบตาพุด

การพัฒนาจังหวัดสงขลาสู่การเป็นนิคมอุตสาหกรรมแบบมาบตาพุด
โดย: สุรัตน์ แซ่จุ่ง


จังหวัดสงขลาถูกกำหนดการทิศทางการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลภาคใต้ รูปแบบเดียวกับโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก(นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง) จุดเริ่มต้นของการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก คือโครงการก่อสร้างโรงแยกก๊าซธรรมชาติ โรงไฟฟ้า และท่าเทียบเรือน้ำลึก ซึ่งถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่มีความสำคัญในการรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรม
ซึ่งมีการย้ายฐานการผลิตมาจากประเทศที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากประเทศเหล่านั้นได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรมปิโตรเคมี โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น กรณีการเกิดโรค “มินามาตะ”

หลังจากการก่อเกิดของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะประมาณ ๒๕ ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมหนักประเภทปิโตรเคมี ปัจจุบันก่อปัญหามลพิษ สิ่งแวดล้อม และสุขภาพให้กับคนระยอง จนกระทั่งนำไปสู่การฟ้องศาลปกครองเพื่อประกาศเป็นเขตควบคุมมลพิษ และการสั่งระงับโครงการที่กำลังจะลงทุนเพิ่มเติม

ตั้งแต่ปี ๒๕๓๙ เป็นต้นมาสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้ วางแผนให้จ.สงขลาเป็นพื้นที่รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมในอนาคต และมีความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจสามฝ่ายได้แก่ ไทย- มาเลเซีย - อินโดนีเซีย อ่านต่อ คลิ้กที่นี่