จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2553

กลุ่มรักษ์คลองชีร่วมฟื้นฟูลุ่มน้ำตรัง

ภาคประชาชนลุ่มน้ำตรังจัดแข่งแรลลี่เรือแคนู บวชป่าริมน้ำ สร้างสำนึกฟื้นฟูทรัพยากรชุมชน ผู้ว่าฯตรังชื่นชมพลังภาคประชาชน พิทักษ์สายน้ำตรัง

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2553 องค์กรฟื้นฟูท้องถิ่น ระบบนิเวศน์สายน้ำคลองชี ร่วมกับ อำเภอวังวิเศษ เครือข่ายองค์กรชุมชนลุ่มน้ำตรัง สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) จัดกิจกรรม”แรลลี่ แคนู ฟื้นฟูสายน้ำคลองชี” ณ ลานกีฬาเทศบาลวังวิเวษ และคลองชี หมู่ที่ 4 ต.วังมะปรางเหนือ อ.วังวิเวษ จ.ตรัง โดยมีนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังเป็นประธานพิธีสงฆ์สืบสะตาสายน้ำ ปล่อยพันธุ์ปลา ปล่อยเรือแคนูแข่งขันแรลลี่ พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการกิจกรรมการอนุรักษ์คลองชี และลุ่มน้ำตรัง

นายไมตรี กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า ภาคราชการ จะไปยืนเป็นแถวหลังคอยสนับสนุน แล้วให้บทบาทองค์กรภาคประชาชนเป็นแถวหน้าในการดำเนินกิจกรรมฟื้นฟูทรัพยากรชุมชน กิจกรรมที่เกิดขึ้นที่นี่ ตลอดจนความร่วมมือของชุมชนอย่างแข็งขันในการอนุรักษ์ฟื้นฟูสายน้ำเป็นตัวอย่างที่ดีให้ชุมชนต่างๆในลุ่มน้ำตรังได้ยึดเป็นแบบอย่าง ตั้งแต่กิจกรรมสร้างจิตสำนึก จัดกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ให้กับเยาวชน การอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น แล้วมีภาคประชาสังคมเข้ามาร่วมส่งเสริม “และเมื่อทุกชุมชนได้ร่วมกันทำเช่นนี้แล้วก็จะรวมเป็น ภูมิใจรักษ์ พิทักษ์สายน้ำตรัง”ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังกล่าว

สำหรับคลองชีนับเป็นหนึ่งในเจ็ดสายน้ำสาขาแม่น้ำตรังที่มีความยาว 123 กิโลเมตร ในอดีตคลองชีประสบปัญหาวิกฤตหนักถึงขั้นน้ำในลำคลองแห้ง มีการตัดไม้ทำลายป่าบริเวณเขานอจู้จี้ ในเทือกเขาบรรทัด ซึ่งเป็นต้นน้ำของคลองชี ต่อมาชาวชุมชนในลุ่มน้ำคลองชีจึงได้ร่วมกันฟื้นฟู จัดทำป่าชุมชนต้นน้ำ เฝ้าระวังตรวจป่า และรักษาความสะอาดในสายน้ำ จนคลองชีกลับคืนสู่สภาพปกติ การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างจิตสำนึกต่อเนื่องในการฟื้นฟูคลองชีและอนุรักษ์วิถีวัฒนธรรมชุมชน โดยในการแข่งแรลลี่เรือแคนู ผู้เข้าแข่งขันจะต้องทำการบวชป่าต้นไม้ริมน้ำคลองชี การจัดการละเล่นพื้นบ้าน การแสดงมะโนราห์ รำวงย้อนยุค

โดย สมพล โชคดีศรีสวัสดิ์