จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553

สื่อพื้นบ้านกับการอนุรักษ์วัฒนธรรมสู่การการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

ปัจจุบัน การท่องเที่ยวเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญไม่น้อยในระบบเศรษฐกิจไทย และนอกจากกระแสหลัก การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม-ดื่มด่ำกับวิถีท้องถิ่นเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยม ชุมชนต้นแบบเหล่านี้ทำอย่างไรที่สามารถดึงทุนทางสังคมวัฒนธรรมท้องถิ่นมาต่อยอดพัฒนาสู่กิจกรรมการท่องเที่ยวได้

นายธัญญะ พูลสวัสดิ์ ผู้ศึกษาบทบาทสื่อพื้นบ้านกับการอนุรักษ์วัฒนธรรม โดยชูหนังตะลุงในพื้นที่ 4 จังหวัด พัทลุง ตรัง สงขลา และนครศรีธรรมราช ซึ่งโดดเด่นในการนำวัฒนธรรมพื้นบ้านมาเป็นตัวชูโรงต่อยอดการพัฒนาในมิติต่างๆ เริ่มต้นจากการนิยามหนังตะลุงเป็นมรดกทางวัฒนธรรมซึ่งควรค่าแก่การอนุรักษ์ พวกเขาต่อยอดไปสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

ธัญญะ เล่าว่า หนังตะลุงมีอิทธิพลและเกี่ยวโยงกับชีวิตของชาวบ้านในฐานะศิลปะพื้นบ้านมายาวนานนับ 100 ปี โดยเฉพาะที่ จ.พัทลุง มีการแสดงและรวมกลุ่มทำหนังตะลุงอย่างแพร่หลาย “นายหนังตะลุง” มีบทบาทสำคัญในฐานะผู้นำทางความคิด ที่ได้รับความไว้วางใจ เชื่อถือ และศรัทธา หากมีงานที่ต้องขับเคลื่อนโดยขบวนการชุมชน ชาวบ้านมักจะยกให้นายหนังตะลุงเป็นพลังสำคัญ “การเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากมิติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสังคม เศรษฐกิจ การเมือง หรือสิ่งแวดล้อม กระทบถึงวัฒนธรรมพื้นบ้าน บทบาทที่เคยเด่นชัดค่อยๆ ลดเลือนและถูกแทนที่ด้วยอำนาจทุนที่มารูปแบบต่างๆ ทำให้ความนิยมและศรัทธาในหนังตะลุงลดน้อยลงไป ” อ่านต่อ คลิ้กที่นี่