จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพุธที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2553

กลุ่มพิทักษ์แม่น้ำตาปี-พุมดวง คัดค้านโครงการชลประทานไม่โปร่งใส ขาดการมีส่วนร่วม

วันที่ 2 มีนาคม 2553 ที่ผ่านมา กลุ่มพิทักษ์แม่น้ำตาปี-พุมดวง ได้รวมตัวกันประมาณ 500-600 คน เพื่อชี้แจงเหตุผลสำคัญที่ต้องคัดค้านโครงการชลประทานตาปี-พุมดวง ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเป็นเวทีเปิด เชิญผู้ว่าราชการจังหวัด ตัวแทนหน่วยงานชลประทาน ผู้นำชุมชน ตัวแทนผู้ใหญ่บ้าน อบต.ทุกฝ่ายเข้าร่วม แต่ทางจังหวัดได้เรียกประชุมผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด่วน ซึ่งเป็นเครื่องมือหลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถามกับกลุ่มฯคัดค้านในพื้นที่ ทำให้วันที่ ๒ มีนาคม ที่ผ่านมาเป็นเพียงเวทีปราศรัยของกลุ่มชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว

โดยบรรยากาศในเวทีมีแกนนำขึ้นสลับกันปราศรัย อย่างนายวิโรจน์ ทองเกษม ซึ่งเป็นแกนนำในพื้นที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากโครงการ กล่าวว่าการต่อสู้ดังกล่าวเป็นการพิทักษ์สิทธิในความเป็นชุมชนเอาไว้ เนื่องจากโครงการดังกล่าวไม่ได้มีการประชาสัมพันธ์โครงการอย่างทั่วถึง ไม่มีการสอบถามความคิดเห็นจากชาวบ้านในพื้นที่ถึงความต้องการที่แท้จริง ไม่ได้สร้างกระบวนการมีส่วนร่วม และที่สำคัญไม่มีการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) อ่านต่อ คลิ้กที่นี่