จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2553

ชาวบ้านสีสอน ประสานมือ ลุยสายน้ำ ร่วมกันสร้างฝาย

นายพินิจ ฤทธิกาจน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านสีสอน ตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ นำสมาชิกของชมรมล่องแก่งถ้ำศรีเกษร ที่จัดตั้งขึ้นโดยความร่วมมือของชาวบ้านสีสอน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป และชาวบ้านที่สนใจ ร่วมมือร่วมแรงกันในการสร้างฝาย เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพพื้นที่ตำบลเขาพระ มีศักยภาพเพียงพอที่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยว ทั้งจากสายน้ำคลองรัตภูมิที่มีความสวยงาม ถ้ำศรีเกสรที่มีประวัติตำนานที่น่าสนใจ ความมหัศจรรย์ภายในถ้ำ ตลอดจนมีผลไม้รสชาติหวานอร่อยตลอดทั้งปี รวมไปถึงความพร้อมของชาวบ้านที่ร่วมแรงร่วมใจกันให้เกิดกิจกรรมขึ้นในพื้นที่

การสร้างฝายน้ำล้นในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นฝายชะลอน้ำกึ่งถาวร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการตามแนวพระราชดำริ ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการกั้นและชะลอน้ำในลำคลอง โดยใช้วัสดุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น เช่นกิ่งไม้ ก้อนหิน ทรายในคลองกั้นชะลอขังอยู่ในพื้นที่นานพอที่จะให้พื้นที่รอบๆ ได้ดูดซึมไปใช้ เป็นการฟื้นฟูพื้นที่ให้เกิดความชุ่มชื้นมากพอที่จะทำให้สวนผลไม้ สวนสมุนไพรริมฝั่งเติมโตได้อย่างสมบูรณ์ขึ้น และนอกจากนี้ยังเป็นการขุดลอกคลองที่มีความตื้นเขินให้ลึกขึ้นมีผลต่อการขยายพันธ์ของสัตว์น้ำ ทั้งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำได้อีกด้วย

นอกจากนี้แล้วฝายน้ำล้นยังสามารถใช้ทดน้ำ ให้มีระดับสูงพอที่จะดึงน้ำไปใช้ในคลองส่งน้ำได้ในฤดูแล้ง ใช้เป็นแหล่งเก็บน้ำ สำหรับประชาชนในพื้นที่ไว้ใช้เพื่ออุปโภค บริโภค ทำการเกษตรในฤดูแล้งๆ ที่สำคัญที่สุดยังเป็นการอนุรักษ์น้ำเพื่อส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวล่องแก่งได้อีกทางหนึ่ง
ประมวลภาพกิจกรรม คลิ้กที่นี่